ขั้นตอนที่ 1 นักเรียนศึกษาคลิปวีดีโอ เรื่อง สิทธิผู้บริโภค และเรื่องฉลากสินค้า กิจกรรมการเรียนรู้สิทธิผู้บริโภค ให้นักเรียนศึกษาตามขั้นตอนต่อไปนี้
ขั้นตอนที่ 1 นักเรียนศึกษา
คลิปวีดีโอ เรื่อง สิทธิผู้บริโภค และเรื่องฉลากสินค้า
ขั้นตอนที่ 2 ให้นักเรียนศึกษา ควมรู้เรื่องสิทธิผู้บริโภคจากเนื้อหาด้านล่าง
ขั้นตอนที่ 3 ให้นักเรียน ทำแบบฝึกหัด โดยเข้าห้องตามลิฃค์ที่ให้มา
ขั้นตอนที่ 1 นักเรียนศึกษาคลิปวีดีโอ เรื่อง สิทธิผู้บริโภค และเรื่องฉลากสินค้า
เรื่องที่ 1 https://www.youtube.com/watch?v=F6zInEGwYSU
เรื่องที่ 2
https://www.youtube.com/watch?v=4-cBWWpoUv4&t=6s
ขั้นตอนที่ 2 นักเรียนศึกษาเรื่องสิทธิผูับริโภค
เรื่อง สิทธิผู้บริโภค
ความหมายของการบริโภคและผู้โภค
ผู้บริโภคหมายถึง ผู้ซื้อหรือผู้ได้รับบริการจากผู้ประกอบธุรกิจ หรือผู้ซึ่งได้รับการเสนอ หรือการชักชวน จากผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อให้ซื้อสินค้าหรือรับ บริการ และหมายความรวมถึงผู้ใช้สินค้า หรือผู้ได้รับบริการจากผู้ประกอบธุรกิจโดยชอบ แม้มิได้เป็นผู้เสียค่าตอบแทนก็ตาม
สิทธิผู้บริโภค
ผู้บริโภคต้องมีความรอบคอบฉลาดในการตรวจสอบแสดงสินค้า คุณภาพปริมาณ และราคาว่ายุติธรรม สมควรซื้อมาบริโภคหรือไม่ อาจสำรวจสินค้าชนิดเดียวกันจากหลายๆร้าน โดยไม่เชื่อข้อความโฆษณาทันที แต่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า ว่าจริงตามที่โฆษณาไว้หรือไม่
1 สิทธิจะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนา คุณภาพที่ถูกต้องเพียงพอกับสินค้าและบริการ
2 สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ
3 สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าและบริการ
4 สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมทางสัญญา
5 สิทธิที่จะได้รับความพิจารณา และชดเชยความเสียหาย
สิทธิผู้บริโภคสากล ถูกกำหนดขึ้นโดยสหพันธุ์ผู้บริโภคซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2503 ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์มี 8 ประการดังนี้
1 สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัย
2 สิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสาร
3 สิทธิที่จะได้รับเครื่องมืออุปโภคบริโภคในราคายุติธรรม
4 สิทธิที่จะร้องเรียนเพื่อความเป็นธรรม
5 สิทธิที่จะได้รับค่าชดเชยความเสียหาย
6 สิทธิที่จะได้รับบริโภคศึกษา
7 สิทธิที่จะได้รับความจำขั้นพื้นฐาน
8 สิทธิที่จะได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาด
แนวทางการเลือกบริโภคอย่างฉลาดและปลอดภัย
1.ก่อนจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการสุขภาพ ผู้บริโภคต้องสามารถแยกความต้องการของตัวเองได้ ว่าเป็นความต้องการแท้ อะไรเป็นความต้องการเทียม แล้วพิจารณาในการเลือกซื้อให้ดีเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
2.สิ่งที่ควรคำนึงก่อนเลือกซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทุกชนิด ควรศึกษาฉลากก่อนซื้อทุกครั้ง อย่างน้อยต้องมีฉลากภาษาไทย ชื่อของผลิตภัณฑ์และที่ตั้งของผู้ผลิต หรือ ผู้แทนจำหน่าย วันเดือนปีที่ผลิตหรือวันหมดอายุ สำหรับผลิตภัณฑ์บางชนิดจะมีการแสดงส่วนประกอบหรือตำหรับ วิธีบริโภค ข้อควรระวังในการใช้หรือข้อจำเพราะอื่นๆ ของแต่ผลิตภัณฑ์เพิ่มด้วย หากเราอ่านฉลากจะมีประโยชน์ช่วยให้เราทราบผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องสามารถหลีกเลียงสารบางชนิดที่ทำให้เกิดการแพ้เกิดปัญหาในการบริโภค เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติให้ตรงตามความต้องการได้ นอกจากนั้นในกรณีที่เกิดปัญหาหรือข้อบกพร่องจากผลิตภัณฑ์สามารถร้องเรียนให้มีการดำเนินต่อผู้ผลิตหรือผู้แทนจำหน่ายได้ตามชื่อและที่อยู่ที่ปรากฏในฉลากด้วยหลังซื้อสินค้าหรือบริการเราจะต้องเก็บรักษาหลักฐานต่างๆ เช่น เอกสารโฆษณา บิลเงินสด สำเนาใบเสร็จรับเงิน สัญญาซื้อขายเพื่อไว้ทำการเรียกร้องสิทธิของตนและควรจดชื่อสถานที่ซื้อสินค้าหรือบริการนั้นไว้เพื่อประกอบการร้องเรียนในกรณีถูกละเมิดสิทธิ
3.ในการซื้อผลิตภัณฑ์ สินค้าหรือบริการสุขภาพจะต้องมีความละเอียดในความพิจารณาถึงประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับจากสินค้าและบริการให้ดีเสียก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการนั้นๆ อย่าให้เสียเปรียบผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการ
4.ถ้าพบว่ามีผลิตภัณฑ์ สินค้าหรือบริการสุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน ควรแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบทันที่ เพื่อจะได้ดำเนินการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
5.เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการที่สุขภาพได้มาตรฐาน หรือมีการรับรองคุณภาพกล่าว คือ มีเครื่องหมาย มอก. หรือมี อย. เป็นต้น
6.ถ้าได้รับความไม่เป็นธรรม ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการให้ร้องเรียนได้ที่หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค
ขั้นตอนที่ 3 นักเรียนทำแบบฝึกหัด
1. นักเรียนเข้าห้องเรียนตามที่ครูกำหนด แล้วให้นักเรียน คลิกตามลิงค์ที่ให้ เข้าโปรแกรม Socrative
https://b.socrative.com/login/student/
นักเรียนจะพบหน้าต่าง แบบนี้ Student Login และROOM NAME
2. กรอก ชื่อห้องห้องตามที่ครูกำหนด แต่ละห้อง RAT....... แล้วกด JOIN
ห้อง 5/1 ROOM NAME RAT01
ห้อง 5/2 ROOM NAME RAT02
ห้อง 5/3 ROOM NAME RAT03
ห้อง 5/4 ROOM NAME RAT04
ห้อง 5/5 ROOM NAME RAT05
ห้อง 5/6 ROOM NAME RAT06
ห้อง 5/7 ROOM NAME RAT07
ห้อง 5/8 ROOM NAME RAT08
ห้อง 5/9 ROOM NAME RAT09
ห้อง 5/10 ROOM NAME RAT10
ห้อง 5/11 ROOM NAME RAT11
ห้อง 5/12 ROOM NAME RAT12
ห้อง 5/13 ROOM NAME RAT13
3 นักเรียนจะพบหน้าต่าง ให้กรอกชื่อนักเรียน โดยให้กรอกเลขที่ และชื่อของนักเรียน ติดกันไม่ต้องเว้นวรรณ( นักเรียนเลขที่ 01-09 อย่าลืมเติม 0 ข้างหน้า )
4.ให้นักเรียน กดปุ่ม DONE เข้าทำแบบฝึกหัด เมื่อทำเสร็จ ให้กด FINISH ส่งคำตอบ