เรียนรู้โลกกว้าง
กิจกรรมเรียนรู้โลกกว้างเป็นกิจกรรมแรก ของการจัดการเรียนรู้ในการเรียนวิชาสุขศึกษา เพราะในปัจจุบันมีข้อมูลข่าวสารเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ในโลกของเทคโนโลยีและการสื่อสาร มีการเชื่อมต่อของข้อมูลที่ทันสมัย โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ข้อมูลใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา การจัดการเรียนรู้ในยุคสมัยนี้ไม่ใช่ครูจะต้องหาความรู้มาให้นักเรียนเพียงอย่างเดียว หากแต่เป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครูและนักเรียน การสอนให้นักเรียนรู้จักค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ร่วมกัน จะได้ข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้น มีข้อมูลที่ทันสมัยมากขึ้นและในปัจจุบันนี้ ปัญหาที่เป็นอีกปัญหาหนึ่งของเด็กไทยก็คือเรื่องของการอ่าน นักเรียนบางส่วนอ่านหนังสือน้อยมาก ทำให้นักเรียนขาดทักษะในการค้นคว้าข้อมูล ไม่ว่าจากเอกสาร หนังสือหรือจากอินเทอร์เน็ต จากการสังเกตพฤติกรรมและการประเมินการปฏิบัติงานของนักเรียนจะพบว่านักเรียนส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการค้นคว้าเอกสารต่างๆ นานมาก หรือนำเสนอมีข้อมูลได้เล็กน้อยไม่เพียงพอ แหล่งข้อมูลที่อ้างอิงก็ไม่หลากหลาย ในโลกดิจิตอลปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร นักเรียนจึงจำเป็นต้องมีแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และมีความสามารถใช้วิจารณญาณในการ เลือกสรรข้อมูลมาใช้อย่างมีเหตุผล ไม่ตกเป็นเหยื่อของข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง กิจกรรมเรียนรู้โลกกว้างช่วยทำให้นักเรียนมีแหล่งข้อมูลข่าวสารเพิ่มมากขึ้นและส่งเสริมการรัก การอ่านให้กับนักเรียน
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
- นักเรียนรับใบงานเพื่อศึกษาค้นคว้าในห้องสมุด เรื่องการดูแลสุขภาพของวัยรุ่น โดยให้นักเรียนเสนอวิธีการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับวัยรุ่นอย่างน้อย 1 เรื่องพร้อมทั้งสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับ ขั้นตอน วิธีการและประโยชน์ที่ได้รับ ใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้า 30 นาที พร้อมทั้งบันทึกรายละเอียดของแหล่งข้อมูลที่นักเรียนค้นคว้า
- นักเรียนปฏิบัติงานในห้องสมุดในการศึกษาข้อมูลตามกำหนด
- ครูสังเกตการปฏิบัติงานของนักเรียน ให้คำแนะนำช่วยเหลือนักเรียนระหว่างการปฏิบัติงาน
- ครูเตือนนักเรียนให้ทราบก่อนหมดเวลาประมาณ 10 นาที เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนทำงานได้ตามกำหนดเวลา
- ครูสุ่มตัวอย่าง ให้นักเรียนรายงานผลการศึกษาค้นคว้า 4-5ตัวอย่างและนักเรียนร่วมกันสรุปผลวิธีการศึกษาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้
ประโยชน์ที่นักเรียนได้รับ
- นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการศึกษาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
- นักเรียนได้รู้จักแหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น
- นักเรียนฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย เช่น การอ่าน การสรุปความและการเขียน
- นักเรียนมีคุณลักษณะทางด้านการใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
- นักเรียนฝึกทักษะกระบวนการทำงาน
- นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติ
แนวทางในการจัดกิจกรรม
- การกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ครูต้องบอกจุดประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าให้ชัดเจนและมีการกำหนดหัวเรื่องให้เหมาะสมกับเวลาในการศึกษาความรู้
- การกำหนดหัวข้อในการศึกษาค้นคว้า กิจกรรมเรียนรู้โลกกว้าง เป็น กิจกรรมการเรียนรู้ ถึงวิธีการ ในการศึกษาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ หัวข้อที่ให้นักเรียนศึกษาควรเป็นหัวข้อกว้างๆ เพื่อให้นักเรียนสามารถเลือกได้หลากหลาย อีกทั้งสอดคล้องกับทรัพยากรในห้องสมุด ครูควรมีข้อมูลของประเภทและจำนวนของหนังสือที่สามารถนำมาใช้ได้ก่อน ถ้าหนังสือมีมากพอก็อาจจะใช้หัวข้อเดียวกันได้ทั้งชั้นเรียน หรือถ้ามีหนังสือน้อย อาจแบ่งกลุ่มให้ศึกษาแต่ละเรื่องๆ ไป นักเรียนก็จะใช้หนังสือที่แตกต่างๆ ไม่ต้องแย่งหรือรอคิวในการใช้หนังสือกัน
- การเตรียมแหล่งข้อมูลสำหรับการศึกษาค้นคว้า การศึกษาข้อมูลทางด้านสุขภาพควรให้นักเรียนเลือกใช้ในการค้นคว้าจากวารสาร หรือนิตยสารทางด้านสุขภาพ เพราะมีความทันสมัย และมีข้อมูลเป็นปัจจุบันมากที่สุด มีให้เลือกได้จากหลายสำนักพิมพ์ ในปัจจุบันหนังสือประเภทนี้ มีให้เลือกมากขึ้น เพราะมีคนสนใจกับการดูแลสุขภาพมาก และหนังสือประเภทนี้จะมีราคาไม่แพง โรงเรียนจึงมีไว้ประจำห้องสมุดอยู่เสมอ
- บทบาทของครูระหว่างการเรียนรู้ ในระหว่างการปฏิบัติงาน ครูควรช่วยเหลือให้คำแนะนำ และตรวจสอบนักเรียนระหว่างการทำงานเป็นระยะ เพื่อเป็นการควบคุมชั้นเรียนให้นักเรียนมีระเบียบวินัย ครูสามารถศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล ในด้านความสามารถในการอ่าน การเขียน การสรุปความจากเรื่องที่อ่าน ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ เป็นต้น จะทำให้ครูสามารถให้คำแนะนำ แก้ไขการทำงานของนักเรียนได้อย่างทันที
- การควบคุมเวลาในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ ระหว่างการทำงาน ครูควรบอกเวลาในการทำงานให้นักเรียนทราบเป็นระยะ ๆ จะช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น และนักเรียนสามารถที่จะแบ่งเวลาในการทำงานได้เป็นขั้นตอน มิฉะนั้นนักเรียนบางคนก็จะไม่ควบคุมเวลาของตนและทำงานไม่สำเร็จตามกำหนดเวลา ครูจึงควรฝึกให้นักเรียนรู้จักการแบ่งขั้นตอนและแบ่งเวลาในการทำงานให้เป็น ซึ่งก็จะเป็นการฝึกทักษะกระบวนการในการทำงานของนักเรียนไปด้วยพร้อมๆ กัน
สรุปผลการจัดกิจกรรมและข้อเสนอแนะ
- นักเรียนมีความสามารถในการใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น และมีความสามารถเลือกใช้แหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม
- นักเรียนมีความสุขในการร่วมกิจกรรม เพราะเป็นกิจกรรมที่เรียนรู้จากสถานที่จริง โดยเฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นนักเรียนใหม่ของโรงเรียน จึงเป็นประโยชน์ในการแนะนำสถานที่ภายในห้องสมุดและวิธีการใช้ห้องสมุดด้วย
- นักเรียนได้ฝึกกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอนและการแบ่งเวลาในการทำงาน และนักเรียนสามารถปฏิบัติงานได้ตามเวลาที่กำหนด
กิจกรรมเรียนรู้โลกกว้างนี้สามารถนำไปใช้ได้กับทุกบทเรียน และทุกวิชา เมื่อต้องการศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่มีความหลากหลายมากขึ้น และยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน และรักการอ่านมากขึ้นด้วย
|